Hội nghị Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia lần thứ bảy

2024-10-17 20:11:27

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy đã tổ chức vào chiều ngày 14/10 tại Hà Nội để thảo luận, bỏ phiếu chọn ra các tác phẩm để trao giải.

Hội nghị Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ bảy tổ chức nhằm thống nhất chọn ra những cuốn sách xứng đáng trao giải năm nay. Tham dự hội nghị là đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch bao gồm: ông Phan Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia; ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia; bà Trịnh Thị Thuỷ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng đại diện Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương và nhiều chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành đã tới tham dự hội nghị.

Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cho biết, công tác chấm giải được triển khai nghiêm túc, khẩn trương, tích cực, tâm huyết và trách nhiệm, đảm bảo đúng quy trình, quy định, bám sát điều lệ và quy chế Giải thưởng Sách Quốc gia.

Các tiểu ban chuyên ngành của hội đồng sơ khảo và chung khảo được bổ sung thêm tiểu ban Sách được bạn đọc yêu thích, nâng số tiểu ban chuyên ngành lên 6 tiểu ban.

Theo ông Phạm Minh Tuấn, Giải thưởng Sách Quốc gia đang ngày càng thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng và giới chuyên môn, nhờ sự đầu tư nghiêm túc và bài bản từ các cơ quan liên quan và cộng đồng xuất bản, minh chứng cho việc này là số lượng nhà xuất bản dự giải đã tăng từ 41 (Giải thưởng lần thứ sáu) lên 51 nhà xuất bản, tương đương mức tăng 24,39%. Số lượng sách gửi tới dự thi cũng tăng 19,23% so với năm 2023.


Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia chủ trì Hội nghị.

Về công tác chấm giải, ông Phan Xuân Thủy phát biểu, “Qua hai Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo, có thể thấy công tác tổ chức chấm giải đã được thực hiện chuyên nghiệp, bài bản hơn. Các tiểu ban được tổ chức khoa học, thành viên hội đồng chấm giải kỹ lưỡng với tinh thần trách nhiệm cao. Thành viên các hội đồng chấm giải đều là những chuyên gia uy tín, giúp đánh giá một cách toàn diện và công tâm các tác phẩm dự thi".

Đối với sự đổi mới của Giải năm nay so với năm trước, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, Giải năm nay mở rộng cơ cấu, nhiều đầu sách, trong đó có những tác phẩm có giá trị thực tiễn cao đối với xã hội, và chính nhờ tinh thần mạnh dạn thử nghiệm qua từng năm, Giải Sách Quốc gia lần thứ bảy đã tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng trong đời sống văn hóa và và dòng chảy tri thức của Việt Nam.


Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, ông Đỗ Quang Dũng, Phó Chủ tịch chuyên tách Hội Xuất bản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã báo cáo kết quả chấm sơ khảo và chung khảo Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ bảy, kết quả phản biện tác phẩm được đề nghị xét đạt giải A. Thành viên hội đồng giải thưởng đã nghe hội đồng báo cáo trực tiếp kết quả chấm các cuốn sách được đề xuất xét giải và các ý kiến phản biện. Các đại biểu cũng dành nhiều thời gian trao đổi về 13 tác phẩm còn chưa thống nhất kết quả chấm giải giữa hội đồng sơ khảo và hội đồng chung khảo.


Ông Đỗ Quang Dũng, Phó Chủ tịch chuyên tách Hội Xuất bản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia.

Chất lượng các tác phẩm tham gia Giải thưởng Sách Quốc gia đang ngày càng được nâng cao, phản ánh sự phát triển vượt bậc của ngành xuất bản Việt Nam. Theo đánh giá của PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - sau 7 năm tổ chức, giải thưởng này đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đặc biệt về số lượng và chất lượng các tác phẩm dự thi.

"Chất lượng của các cuốn sách dự giải được nâng cao cả về hình thức lẫn nội dung, phản ánh sự chuyển biến rõ rệt của ngành xuất bản”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ.

Trong lĩnh vực sách khoa học tự nhiên và công nghệ, GS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam - nhận xét những tác phẩm đạt giải cao thường tập trung vào khối y dược. Tuy nhiên, GS.TSKH Vũ Hoàng Linh cũng lưu ý rằng những cuốn sách về các lĩnh vực khác như công nghệ và chuyển đổi số, liên quan đến Cách mạng Công nghiệp 4.0, dần có chỗ đứng hơn.

Một điểm đáng chú ý nữa là sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ đem tới những cuốn sách với góc nhìn mới.

GS.TSKH Vũ Hoàng Linh khẳng định: "Các bạn trẻ không chỉ tìm tòi về cuộc sống hiện đại mà còn quan tâm đến lịch sử và văn hóa, điều này thực sự rất đáng khích lệ. Sự xuất hiện của thế hệ tác giả này không chỉ mang lại làn gió mới cho thị trường sách, mà còn góp phần làm phong phú thêm nội dung và góc nhìn của các tác phẩm”.

Giải thưởng Sách Quốc gia đã trở thành công cụ quan trọng trong việc định hướng ngành xuất bản, với mong muốn phát triển văn hóa đọc của Việt Nam. PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh rằng giải thưởng này sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trong việc nâng cao chất lượng xuất bản.

Nhìn chung, chất lượng các tác phẩm dự thi không ngừng được nâng cao cả về hình thức lẫn nội dung, điều này phản ánh sự chuyên nghiệp và đầu tư nghiêm túc của các đơn vị làm sách Việt Nam.



Trong số danh sách các tác phẩm đề cử trao giải, thành viên hội đồng chấm giải đánh giá cao bộ sách Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698-2020) của nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư.

Nhiều năm qua, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư luôn miệt mài đóng góp những tác phẩm biên khảo, nghiên cứu có giá trị về lịch sử, văn hóa của Nam Bộ. Đến nay, dù đã 104 tuổi, ông vẫn ngày ngày đọc tài liệu, nghiên cứu và ghi chép những số liệu lịch sử. "Bộ sách là kết tinh toàn bộ nghiên cứu, sưu tầm của tác giả trong suốt 20 năm và hoàn toàn xứng đáng nhận được giải A Giải thưởng Sách Quốc gia. Cụ là một hình tượng truyền cảm hứng văn hóa đọc và nỗ lực tìm hiểu về văn hóa dân tộc", một thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia nhấn mạnh.

Cũng trong chiều 14/10, Hội nghị Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII đã quyết định danh mục sách đạt giải theo hình thức bỏ phiếu, đảm bảo khoa học, công tâm đúng quy định. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 8/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội.


TIN CHỌN LỌC KHÁC
Hội nghị Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia lần thứ bảy
2024-10-17 20:11:27
Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy đã tổ chức vào chiều ngày 14/10 tại Hà Nội để thảo luận, bỏ phiếu chọn ra các tác phẩm để trao giải.
Các cơ quan, đơn vị chúc mừng Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam
2024-10-10 09:44:09
Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2024), ngày 9/10, Hội Xuất bản Việt Nam đón tiếp các đoàn công tác của các cơ quan, đơn vị...
Triển lãm Sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
2024-10-10 09:13:28
Sáng 9/10, triển lãm sách kỷ niệm 70 năm ngày Giải Phóng Thủ đô đã được khai mạc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị Chung khảo Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7
2024-10-02 22:13:22
Theo Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Đỗ Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - số lượng sách tham dự giải năm nay đã tăng lên 25%.
Hội Xuất bản Việt Nam trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị bão lụt
2024-09-28 12:18:21
Ngày 26-9, tại Hà Nội, PGS, TS Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đã trao 500 triệu đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây là số tiền do các hội...